เรารู้จักบันไดกันในแง่ของการเป็นพื้นที่โถงที่เชื่อมต่อจากชั้นหนึ่งไปยังอีกชั้นหนึ่ง นอกเหนือจากฟังก์ชั่น หลักที่การเป็นทางสัญจรแล้ว องค์ประกอบของงานดีไซน์ของบันไดช่วยเสริมความรู้สึกของผู้ใช้งานให้ สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องดีไซน์ที่สวยงามเข้ากับรูปลักษณ์ของบ้าน การใช้งานอย่างสะดวกสบาย และความปลอดภัยระหว่างการใช้งาน ครั้งนี้เราจึงอยากชวนคุณมาค้นให้ลึกขึ้นกับ ‘บันได’ พื้นที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งของบ้าน และ ‘ราวกันตก’ เพื่อนคู่ใจที่บันไดขาดไม่ได้ แล้วแผ่นอะคริลิกจะมีส่วนร่วมในการออกแบบบันไดสำหรับผู้ใช้งานได้อย่าง ไรบ้าง ไปหาคำตอบกัน


รู้จักบันได-ราวกันตก กับความหมายของพื้นที่ในข้อกำหนดด้านกฎหมายของบันได เน้นหนักในหัวเรื่องความปลอดภัย เพราะบันไดเป็นพื้นที่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ มากกว่าพื้นที่อื่นภายในอาคาร ข้อกำหนดชัดเจนจึงเป็นเรื่องขนาดของลูกตั้ง-ลูกนอนให้สัมพันธ์กับระยะก้าวเท้า ของมนุษย์ ลักษณะของจมูกบันได ระยะและความกว้างของชานพัก รวมถึงราวจับและราวกันตกที่จะต้องเหมาะ กับสรีระของผู้ใช้งาน


โดยราวจับของบันได จะต้องสูงจากพื้นระหว่าง 80-90 เซนติเมตร โดยจะต้องยาวต่อเนื่องตลอดเส้นทางบันได และยื่นออกมาจากขอบปลายบันไดอยู่ที่ 30-40 เซนติเมตร โดยในส่วนของราวกันตกจะต้องมีผิวเรียบเนียน ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการเกี่ยวกับร่างกาย ซึ่งโดยมากเรามักเห็นการใช้งานเป็นลูกกรงราวบันไดทั้งแบบ แนวตั้งและแนวนอน หรือจะเป็นการกรุวัสดุใสหรือปิดทึบตลอดระยะทางเดิน เพื่อป้องกันในเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของบันได