4 จุดยอดนิยมของการต่อเติมบ้าน เตรียมการเพื่อฟังก์ชั่นและความงามที่มากกว่า

เราชวนคุณลองสังเกตไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยของพวกเรา แน่นอนว่าถึงบ้านจะเสร็จแล้ว แต่คนก็ยังไม่เสร็จตาม เพราะหลังจากย้ายเข้าไปอยู่จริง พฤติกรรมการใช้งานบ้านจะช่วยบอกคนอยู่อาศัยได้ว่า ยังขาดตรงไหน ยังอยาก ได้อะไรเพิ่มเติม หรือถึงเวลาแล้วหรือยังกับพื้นที่ส่วนใหม่ของบ้านที่ต้องการ การต่อเติมบ้านแต่ละส่วนย่อมมีเรื่องต้องคำนึงถึงที่แตกต่างกัน ทั้งเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งาน ความงาม และความคง ทนต่อสภาพแวดล้อม เราจึงอยากพาคุณมาทำความรู้จักกับส่วนประกอบของบ้านให้ลึกขึ้นอีก เพื่อการตัดสินใจต่อ เติมส่วนประกอบของบ้านในครั้งต่อไป จะได้เตรียมตัวให้เรียบร้อยก่อนลงสนามจริง
 

01. โรงรถ


โรงรถเป็นอีกส่วนที่ต้องคำนึงถึงอย่างมากในเรื่องงานโครงสร้าง ตั้งแต่โครงสร้างพื้นที่จะต้องแข็งแรง และสามารถรับ น้ำหนักของโครงสร้างและน้ำหนักรถได้อย่างปลอดภัย ไม่ทรุดตัว จึงแนะนำให้แยกโครงสร้างของโรงรถออกจากบ้าน เพื่อป้องกันการดึงรั้งของน้ำหนักหากมีการทรุดตัวของโครงสร้างใดโครงสร้างหนึ่ง หรือหากบ้านมีบริเวณก็สามารถ พิจารณาเป็นโรงรถสำเร็จรูป ก็จะง่ายขึ้นไปอีก โครงสร้างและวัสดุหลังคาเป็นเรื่องสำคัญสำหรับโรงรถ นั่นก็เพราะช่วยป้องกันรถแสนรักจากสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ตลอดทั้งวันและทั้งปี ทางที่ดีที่สุดแนะนำให้เลือกวัสดุมุงหลังคาน้ำหนักเบา เพราะจะช่วยลดน้ำหนักของโครงสร้างทั้ง ระบบ ตั้งแต่โครงสร้างพื้น ไปจนถึงโครงสร้างของหลังคาเอง แผ่นอะคริลิกเองก็เป็นทางเลือกของวัสดุมุงหลังคาที่ดี เพราะนอกจากน้ำหนักเบาแล้ว ยังมีคุณสมบัติให้เลือกสรรในเรื่อง การกันความร้อนจากรังสีอินฟราเรด โดยยังคงความโปร่งแสง ด้วยการกรองแสงสว่างให้อยู่ในระดับที่พอดี ให้กับบริเวณ เพื่อความปลอดภัยและโปร่งตาระหว่ารใช้งาน

 

02. ครัวหลังบ้าน



งานยักษ์ของการต่อเติมบ้านที่ทุกคนคุ้นเคย เหตุเกิดมาจากต้องการใช้พื้นที่ทุกส่วนของบ้านให้คุ้มค่ามากที่สุด และพื้นที่ เว้นระยะอย่างหลังบ้านก็เป็นจุดที่ผู้คนมักมองเห็นความไปได้ในการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากกว่า แต่นั่นก็ตามมาด้วย ‘งานยักษ์’ อย่างที่บอก ทั้งเรื่องงานโครงสร้าง ระยะตามกฎหมาย และเพื่อนบ้าน เหตุผลที่หลังบ้านจะต้องเว้นที่ว่าง เป็นไปตามข้อกำหนดทางสถาปัตยกรรมในเรื่องระยะถอยร่น จากพระราชบัญญัติ ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ที่หากหลังบ้านมีหน้าต่างช่องเปิด จะต้องเว้นระยะ 2 เมตรถึงแนวเขตที่ดิน หรือหากเป็นผนัง ปิดทึบ จะต้องเว้น 50 ซม. ก่อนถึงแนวเขตที่ดิน ดังนั้น หากต้องการต่อเติมพื้นที่ส่วนนี้ เรื่องแรกที่ต้องคิดถึงคือ การขอ ความยินยอม และทำข้อตกลงกับเพื่อนบ้านแบบเป็นลายลักษณ์อักษร แล้วค่อยขออนุญาตกับทางสำนักงานเขต อีกเรื่องต้องคิดถึงที่ใหญ่ไม่แพ้กันคือ งานโครงสร้าง แนะนำว่าหากสามารถทำครัวหลังบ้านได้แล้ว ควรแยกโครงสร้างครัว ออกจากโครงสร้างบ้านอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันการทรุดตัวจากน้ำหนักที่แตกต่างกัน โดยโครงสร้างของครัวที่ต้องคิดถึง ก็มีตั้งแต่โครงสร้างพื้นคอนกรีตแบบบนดินหรือแบบวางเสาเข็ม โครงสร้างและวัสดุหลังคาที่ทนทานต่อสิ่งแวดล้อมภาย นอกโดยยังคงให้สามารถใช้งานภายในได้อย่างสบายตัวตลอดทั้งวัน แนะนำให้ปรึกษาวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญก่อนต่อเติม จะดีที่สุด
 

03. กันสาด

เพราะประเทศไทยเป็นเมืองร้อน การติดกันสาดกับหน้าต่างหรือประตูบ้านก็เป็นอีกส่วนประกอบของบ้านที่ได้รับความนิยม ในการต่อเติมเป็นอย่างมาก และเพราะเป็นส่วนเพิ่มที่ต้องติดกับตัวบ้านโดยตรง จึงอยากแนะนำให้เลือกวัสดุมุงหลังคาที่มี น้ำหนักเบา เพื่อให้งานโครงสร้างน้ำหนักเบาตามไปด้วย ไม่เกิดการเหนี่ยวรั้งจนอาจเกิดความเสียหายให้กับบ้านในระยะยาว

แผ่นอะคริลิกสำหรับงานหลังคาจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากจากเงื่อนไขทั้งหมดที่กล่าวมา ด้วยน้ำหนักเบาจึงใช้โครง สร้างน้ำหนักเบาตามไปด้วย เมื่อร่วมกับคุณสมบัติของกันสาดที่ต้องการอย่างการลดความร้อน กรองแสงและป้องกันรังสี อัลตราไวโอเลตที่จะเข้าสู่ตัวบ้าน และความทนทานต่อการใช้งานนอกบ้าน แผ่นอะคริลิกจึงตอบกับทั้งเรื่องฟังก์ชั่นและ ความงาม นอกจากกันสาดจะติดตั้งสำหรับป้องกันแสงและความร้อนเข้าสู่ช่องเปิดแล้ว ยังช่วยเพิ่มบริเวณพื้นที่กึ่งเอาต์ดอร์รอบบ้าน ได้ด้วย ยิ่งเลือกวัสดุที่สามารถกันความร้อนได้มาก โดยยังคงความโปร่งแสงได้ดี พื้นที่แห่งนี้จึงกลายเป็นพื้นที่ไลฟ์สไตล์ ของครอบครัวเพิ่มขึ้นให้กับบ้านได้อีกจุด


04. กั้นพื้นที่ภายในบ้าน

ยุค Work From Home ที่หลายคนเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตมาทำงานที่บ้านด้วย หลายคนอยากได้พื้นที่ส่วนตัว สำหรับทำงานไปพร้อมกับการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ การกั้นพื้นที่ภายในบ้านจึงเป็นอีกส่วนของการต่อเติมบ้านที่มาแรง ในยุคนี้ เราอยากให้คุณตั้งโจทย์กับการกั้นพื้นที่ภายในบ้านครั้งนี้ว่า แบบไหนจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์มากที่สุด จะกั้นทึบเป็น ห้องใหม่เลยไหม หรือใช้เพียงพาร์ทิชั่นกั้นก็เพียงพอ พาร์ทิชั่นนี้จะเป็นแบบทึบเลยไหม หรือโปร่งแสงแบบให้ยังพอ มองเห็นความเคลื่อนไหวของภายนอกได้ เพื่อหาเรื่องราวตั้งต้นให้ตอบกับการใช้งานให้ได้มากที่สุด สำหรับการกั้นห้อง แน่นอนว่าจะต้องเกี่ยวข้องกับงานโครงสร้างบ้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเป็นการเพิ่มน้ำหนัก ให้กับตัวบ้านโดยตรง ทางที่ดีควรคำนึงถึงเรื่องน้ำหนักของวัสดุร่วมด้วย ยกตัวอย่างการกั้นห้องด้วยแผ่นอะคริลิกที่ น้ำหนักเบาพร้อมกับความโปร่งแสง ซึ่งเหมาะกับบ้านทรงลึกให้ยังคงรับแสงสว่างตามธรรมชาติเพื่อสร้างบรรยากาศ ที่ดีของการใช้ชีวิตหรือจะเลือกระดับความเป็นส่วนตัวก็ได้เพียงใช้ม่านกั้นร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นม่านทึบหรือม่านโปร่ง ก็เติมชีวิตชีวาให้การใช้งานขึ้นไปอีก


วัสดุแผ่นอะคริลิกเองช่วยเติมความเป็นไปได้ใหม่ๆ ให้กับบ้านหลังนี้ได้ทั้งเรื่องความสวยงามของวัสดุเอง และความ สวยงามภายในบ้านจากความโปร่งตา รวมทั้งฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบทั้งเรื่องการใช้งานพื้นที่และงานโครงสร้างได้ แบบครบครันแผ่นอะคริลิกจึงนับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจที่ใช่สำหรับงานต่อเติมบ้านเช่นกัน