ดึงธรรมชาติเข้ามาอย่างไรจึงจะเหมาะสม
 

A tree with green leavesDescription automatically generated


สิ่งที่ยืนยันว่า ธรรมชาติยังคงมีบทบาทในความเป็นอยู่ของพวกเราเสมอ นั่นคือถึงแม้คำว่า Biophilic Design จะเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี1973 แล้ว แต่ยังคงเป็นเทรนด์การออกแบบจนกระทั่งถึงปีนี้ ปีที่เราหันกลับมาคิดถึงธรรมชาติกันมากขึ้นจากสภาวะอากาศของ โลกทีแปรปรวน ผู้คนจึงโหยหาธรรมชาติที่แสนดีให้กลับมาใกล้ตัวเรามากขึ้น

เริ่มตั้งแต่ส่วนนอกสุดของบ้านอย่างฟาซาด ที่เป็นเหมือนกับหน้าด่านแรกที่แสงแดดจะต้องเข้ามาปะทะกับพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านคุณสมบัติสำคัญของฟาซาดจึงต้องสามารถกรองได้ทั้งแสงแดดไม่ให้จ้าเกินไป และกรองความร้อนไม่ให้เข้ามาสะสมในห้องโดยตรง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์แผ่นอะคริลิก Shinkolite รุ่น Heat Cut กับคุณสมบัติพิเศษในเรื่องความร้อนโดยเฉพาะ

A close-up of a balconyDescription automatically generated  A close-up of a pipeDescription automatically generated

ความพิเศษของผลิตภัณฑ์รุ่นนี้คือ สามารถกรองแสงแดดและลดความร้อนจากแสงอาทิตย์​ใต้หลังคาได้ประมาณ 5 องศาเซลเซียส ป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตสูงสุด 75% และช่วยกันความร้อนจากรังสีอินฟราเรด 48-59% ทำให้พื้นที่ภายในโปร่ง ไม่อึดอัด โดยยังคงอยู่ใกล้กับธรรมชาติได้ทางความรู้สึกสำหรับบ้านที่ต้องการเสริมฟาซาดเพื่อคุณสมบัติทั้งเรื่องกันความร้อนและความงาม ฟาซาด ก็เหมือนกับการแต่งหน้าใหม่ให้กับบ้าน ด้วยรูปลักษณ์ของแผ่นอะคริลิกที่โมเดิร์น สวยทันสมัย เข้าได้ดีกับงานดีไซน์ทุกสไตล์ และที่สำคัญคือ น้ำหนักเบา จึงสามารถเพิ่มโครงสร้างเพื่อติดตั้งแผ่นอะคริลิกได้อย่างง่าย และไม่หนักโครงสร้างเดิม

ธรรมชาติภายในก็สำคัญ
A ceiling fan in a roomDescription automatically generated
 

นอกจากการรับทัศนวิสัยจากภายนอกแล้ว อย่าลืมแบ่งบรรยากาศดีให้ทั่วถึงทั้งภายในบ้านด้วย จากแต่เดิมที่เคยใช้การแบ่งห้องด้วยผนังทึบ ลองเปลี่ยนมาเป็นการใช้พาร์ทิชั่นหรือสร้างพื้นที่กึ่งเอาต์ดอร์ผ่านการแบ่งพื้นที่ด้วยแผ่นอะคริลิก หรือจากหลังคาทึบเป็นหลังคาโปร่งแสง จากรุ่นของแผ่นอะคริลิกที่มีให้เลือกหลากหลายตามความต้องการ ทั้งเรื่องของสไตล์ สีสันความงาม และฟังก์ชั่นการใช้งาน


A wooden deck with a glass roofDescription automatically generated A glass roof with a plantDescription automatically generated with medium confidence


แผ่นอะคริลิกของ Shinkolite มีแผ่นอะคริลิกผิวเรียบสวยให้เลือกใช้งานสำหรับการตกแต่งโดยเฉพาะที่สามารถใช้งานได้ทั้งกับงานภายนอกและงานภายใน โดยคุณสมบัติพิเศษจากกระบวนการผลิตที่ประณีตและทำขึ้นพิเศษสำหรับงานเฉพาะ จึงสามารถ เลือกใช้แผ่นขนาดใหญ่ที่ความยาวและความกว้างได้ตามต้องการแบบไร้รอยต่อ สามารถดัดและตัดเพื่อขึ้นรูปได้ด้วยความร้อน จึงออกจากข้อจำกัดของการใช้งานแผ่นอะคริลิกแบบเดิมๆ สร้างเอกลักษณ์ให้กับงานสถาปัตยกรรม และแผ่นอะคริลิกใสสะอาด สิ่งเจือปนน้อย จากกระบวนการดักกรองสิ่งสกปรกตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานระดับสากล


A close-up of a stack of clear plastic sheetsDescription automatically generated A row of black and white square shapesDescription automatically generated


ในด้านการเลือกใช้งาน เพราะมีความหนาให้เลือกได้ตั้งแต่ 1.5 มิลลิเมตร ถึง 10 มิลลิเมตร และมีสีสันให้เลือกหลากหลาย จึงสามารถแมทช์ให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งที่ต้องการได้เลย ไม่ว่าจะเป็นพาร์ทิชั่น ราวระเบียง ระแนง หรือหลังคา ก็มอบความรู้สึกเป็นธรรมชาติให้กับพื้นที่โดยยังคงอยู่สบายกายสบายใจ และอยู่ได้อยู่ดี


A low angle view of a houseDescription automatically generated


เพราะมนุษย์ยังคงต้องอยู่คู่กับธรรมชาติเสมอ การสร้างบ้านหลังใหม่ หรือรีโนเวตบ้านหลังเดิมให้เข้ากับไลฟ์สไตล์มากขึ้น อย่าลืมที่จะชักชวนธรรมชาติเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของพวกเรา เพราะสีเขียวจากธรรมชาติช่วยเติมความสดใสวันที่อ่อนล้า และแสงธรรมชาติที่ไม่ร้อนจ้า ก็ช่วยให้เรารู้สึกอบอุ่นสมกับอยู่ในบ้านหลังที่ทุกคนรัก